พี่เบิ้ม กระทรวงความจริง และตำรวจความคิด สภาวะของ “นักเขียน” ในสถานการณ์ “โควิด-19”

25 เมษายน 2563

“ถ้าคุณได้อ่านข้อเขียนชิ้นนี้เป็นครั้งสุดท้าย นั่นหมายความว่าผมถูกตำรวจไซเบอร์รวบตัวไปแล้ว” 

นักเขียนเริ่มต้นประโยคแรกในบทความของเขา ท่ามกลางสถานการณ์ที่บ้านเมืองถูกประกาศให้อยู่ในภาวะฉุกเฉิน มีข้อกำหนดการห้ามออกนอกเคหสถาน หรือที่รับรู้กันโดยทั่วไปแม้แต่คนที่ไม่รู้ภาษาอังกฤษเลยว่า “เคอร์ฟิว”  

ช่วงเวลา 4 ทุ่ม ถึง ตี 4 เขาจึงต้องกักตัวอยู่บ้าน

ไม่สิ, พูดให้ใกล้เคียงที่สุดก็คือ ตลอดทั้งช่วงเกือบ 1 เดือนมานี้ เขากักตัวเองอยู่บ้าน แต่ละวันผ่านไปด้วยการนั่งมองภาพความทุเรศทุรังในการบริหารประเทศ ความไร้ประสิทธิภาพของท่านผู้นำ มาตรการห่วยแตก ความวุ่นวาย เสียงก่นด่า หยาดน้ำตา และความตาย 

เขานั่งมองสิ่งเหล่านี้ สลับกับหันไปมองเบอร์สายด่วน 1323 ที่แปะติดไว้อยู่ข้างฝาบ้าน

บ่ายวันหนึ่ง, ภาพในจอคอมพิวเตอร์ของเขาปรากฏค้างอยู่ที่รายงานข่าว 2 ชิ้นที่เหมือนเป็นตลกร้าย หนึ่ง. คือ เจ้าหน้าที่เทศบาลห้ามคนมาแจกโจ๊กช่วยเหลือผู้คนที่กำลังอดอยาก ยึดโจ๊กเหล่านั้น แล้วนำไปแจกเองพร้อมลงประชาสัมพันธ์ผลงานอย่างหน้าชื่นตาบาน 

อีกหนึ่ง. คือ คนจะอดตายมารอรับของแจก แต่ถูกเจ้าหน้าที่เทศกิจห้าม และไม่นานต่อมา เจ้าหน้าที่เทศกิจเหล่านั้นก็หวิดถูกประชาชนรุมกระทืบ  

เขาหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมา หันไปมองเบอร์สายด่วน, ถอนหายใจยาว ให้โอกาสตัวเองอีกครั้ง ด้วยการปิดคอมพิวเตอร์ จากนั้นลุกไปเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชุดออกกำลังกาย แล้ววิ่ง วิ่ง และวิ่ง อย่างน้อยก็เชื่อว่าจะช่วยคลายเครียดให้เขาได้

ใช่, การวิ่งที่ทำให้เขาได้คุยกับตัวเอง มีสมาธิอยู่กับความเหนื่อย 

หากแต่สุดท้าย เมื่อกลับมาเปิดรับข่าวสารอีกครั้ง เขาก็ต้องพบกับเรื่องราวของผู้บริหารประเทศ ที่มีความคิดเสนอจัดตั้ง กองบัญชาการตำรวจสกัดจับโจรไซเบอร์ รวมถึงข่าวปลอมหรือ Fake News  ซึ่งมีเป้าหมายจะกระจายผู้ปฏิบัติการออกไปในระดับภูมิภาค ระดับจังหวัด เพื่อความรวดเร็วและลงลึก ในการทำงาน 

คำถามวาบเข้ามาในหัว “Fake News ของเขา กับของเจ้าหน้าที่เหล่านั้นซึ่งกำลังจะเกิดขึ้น จะมีนิยาม การตีความตรงกันหรือไม่ ?

เขาเริ่มหวาดหวั่น นี่น่าจะเป็นข่าวร้ายชิ้นหนึ่งในความรู้สึก จินตนาการแห่งนิยายเรื่อง “1984”ของ จอร์จ ออร์เวลล์ ที่เขาเพิ่งจะสืบเสาะออกมาจากที่ซ่อนวันก่อนผุดพราย “ดิสโทเปีย (Dystopia)” แบบในเรื่องนั้นกำลังจะเกิดขึ้นเหรอ? —เขาถามตัวเอง 

รัฐบาลที่มี “Big brother” หรือ “พี่เบิ้ม” คอยจับจ้องประชาชนทุกฝีก้าว,  “กระทรวงความจริง” ซึ่งคอยตรวจสอบข่าวสารทุกอย่างที่จะเป็นผลเสียกับพี่เบิ้ม และบางครั้งพวกเขาก็พร้อมจะบิดเบือนให้พี่เบิ้มดูดี และยังสดุดี เชิดชู ให้ดูเก่งกาจมากความสามารถในสายตาประชาชน, “ตำรวจความคิด” ที่คอยตามจับกุมเหล่าผู้ที่ตั้งคำถามหรือสงสัยในตัวพี่เบิ้มและนโยบายการบริหารประเทศ การพัฒนาประเทศของเขา

คิดว่าตัวเองตาฝาดตอนที่ได้อ่านข่าวนั้น ประโยคที่รัฐมนตรีกระทรวงดิจิตัลฯ พูดออกมา เขานึกว่ามีมือดีเอาไปตัดต่อเป็น Fake News เพื่อสร้างความเกลียดชัง แต่ที่ไหนได้ เมื่อลองสืบค้นจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ กลับเป็นความจริงที่แทบทำให้เขาอยากออกวิ่งอีกครั้ง

‘พอ… เบื่อ… เครียด เปลี่ยนอารมณ์’ เขาบอกตัวเองแล้วขยับเมาส์คลิกอ่านข่าวกีฬา

สถานะของ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล เป็นอย่างไรนะ? ถ้วยแชมป์ที่รอมากว่า 30 ปี จะได้รับเฉลิมฉลองหรือไม่หนอ? 

 ภาพข่าวและเนื้อข่าวชิ้นหนึ่งปรากฏ เขานั่งจ้องตาค้าง เรื่องราวในแวดวงฟุตบอล “พรีเมียร์ ลีก “ 

จากนั้น ลำดับการฆาตกรรมสุดโหดเหี้ยมอำมหิตที่เขาเคยจินตนาการ กับข่าวคราวเมื่อเกือบ 2 ปีที่แล้วผุดเข้ามาเป็นฉากๆ

เรื่องราวการเสียชีวิตของ จามาล คาช็อกกี นักข่าวชื่อดังชาวซาอุดีอาระเบีย ผู้ขอลี้ภัยไปอยู่อเมริกาหลังถูกเจ้าหน้าที่เตือนให้หยุดวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของ มกุฏราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุฯ

ในช่วงนั้น จามาลได้วิจารณ์อย่างรุนแรงเรื่องการจำกัดเสรีภาพของสื่อในโลกอาหรับ และเรียกร้องให้รัฐบาลปฏิรูปประเทศขนานใหญ่

หลังลี้ภัยไปราวปีกว่า วันหนึ่ง จามาลมีธุระต้องไปรับเอกสารเกี่ยวกับการหย่ากับภรรยาคนเก่าที่สถานกงสุลซาอุฯ ในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี โดยในครั้งแรกที่ไป เขาได้รับการต้อนรับอย่างดี แต่ทางเจ้าหน้าที่บอกว่ายังติดขัดบางอย่าง กำหนดนัดให้จาลมาอีกครั้งในวันหลัง 

จามาลมาตามนัดอีกครั้งพร้อมคู่หมั้นชาวตุรกี ที่เขาหวังจะสร้างครอบครัวด้วยกัน โดยให้เธอรออยู่ข้างนอก เขาเดินเข้าไปในสถานกงสุลคงเดียว โดยหารู้ไม่ว่า ในนั้นมีทีมนักฆ่าเกือบ 20 ชีวิต ที่กำลังนั่งคุยกันอย่างสนุกสนานและเลือดเย็นรอเขาอยู่ ทั้งหมดแท็กทีมเตรียมการมาเป็นอย่างดี ทั้งมือฆ่า แพทย์มือหั่นศพ และผู้เชียวชาญเรื่องสารเคมีสลายกระดูกเพื่อไม่ให้เหลือร่องรอย

เสียงขณะฆาตกรรมนั้นถูกบันทึกไว้ด้วย “แอปเปิล วอตช์” ที่จามาลใส่เข้าไปซึ่งได้เชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ “ไอโฟน” และบัญชี “ไอคลาวด์” ของเขา

โทรศัพท์เครืองนั้นฝากไว้กับคู่หมั้นที่รออยู่ข้างนอก ซึ่งต่อมาได้เป็นหลักฐานยืนยันการฆ่ากรรมในครั้งนี้

เสียงนั้นชัดเจนว่าจามาลถูกฆ่าในสถานกงสุล โดยการตายนั้นเชื่อมโยงไปถึงมกุฎราชกุมารแห่งซาอุฯ ที่ต่อมาทรงออกมาปฏิเสธ และให้มีการเปิดไต่สวน จนสู่การลงโทษประหารชีวิตเจ้าหน้าที่ 5 คน แต่กระนั้น ก็ยังเต็มไปด้วยความคลุมเครือและมีเครื่องหมายคำถามจากคนทั่วโลก 

เขายังคงตาค้างกับข่าวกีฬาชิ้นนั้น ทีมรักของเขา “สาลิกาดง” นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด กำลังจะถูกเทคโอเวอร์โดยทุนใหญ่ ซึ่งเขาควรจะดีใจไม่ใช่เหรอ ในฐานะสาวก “ทูนอาร์มี่” เพราะตลอดหลายสิบปีมานี้ สโมสรที่เขาเชียร์ อยู่ในสภาวะลุ่มๆ ดอนๆ ประคองตัวเอาให้รอดไปในแต่ละฤดูกาล ดังนั้น การมีเงินทุนเข้ามาต่อเติมลมหายใจน่าจะเป็นการดี 

ควรจะเป็นอย่างนั้น, ถ้าไม่ใช่จาก “กองทุน Public Investment Fund (PIF)” ของรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย ซึ่งบริหารโดย โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมาร ผู้ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนักสิทธิมนุษยชน และองค์กรสิทธิมนุษยชนทั่วโลก 

นักเขียนส่ายหน้า เลิกอ่านข่าว เขามีงานเขียนต้องส่งให้ทันปิดต้นฉบับในเย็นวันนี้

เขาเริ่มต้นเขียนบทความ…

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

เรื่องเด่น

บทความ

   ดูทั้งหมด
15 ธันวาคม 2565    Common School

สถาบันครอบครัวแบบขงจื๊อและรัฐสวัสดิการของเกาหลีใต้

8 ธันวาคม 2565    Common School

FIFA World Cup กับด้านมืดของ (เหล่า) เจ้าภาพที่กำลังละเมิดสิทธิผู้อื่น

22 พฤศจิกายน 2565    Common School

Brave New World

19 พฤศจิกายน 2565    Common School

สายใยครอบครัวถักทอรัฐสวัสดิการ

19 พฤศจิกายน 2565    Common School

หรือที่ความรู้ไร้ประโยชน์เพราะมันคัดง้างระบอบอำนาจ? : อ่านไขว้ “ประโยชน์ของความรู้ที่ไม่มีประโยชน์” x “แม่ง โคตรโฟนี่เลย”

14 พฤศจิกายน 2565    Common School

“เรื่องง่ายๆ” นวนิยายที่บอกว่าระบบราชการไม่เรียกร้องทักษะการใช้เหตุผล

13 พฤศจิกายน 2565    การเมืองท้องถิ่น บทความ

จดหมายเปิดผนึก ถึงประชาชนที่เคารพ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น ข้าราชการและบุคลากรท้องถิ่นทั่วประเทศไทย

9 พฤศจิกายน 2565    Common School

เครือข่ายทหารสายวัง 2 แผ่นดิน กรณี “ทหารเสือราชินี” และ “ทหารคอแดง”

7 พฤศจิกายน 2565    Common School

เรื่องเกิดจากนามสกุลใหม่: ทลายสังคมชายเป็นใหญ่ด้วยรักแท้ฝ่าข้อจำกัด (?)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า